കുബ്രിക്ക് - ശൈലി ഭയമായി തുടരുമ്പോൾ - തുടരും എന്ന സിനിമയെക്കുറിച്ചുള്ള ആഴമേറിയയും ശൈലിയിലുമുള്ള ഒരു ശാസ്ത്രീയ നിരൂപണം താഴെ നൽകുന്നു, സ്റ്റാൻലി കുബ്രിക്കിന്റെ ശൈലിയുമായി ബന്ധിപ്പിച്ചും, സിനിമയുടെ മനോവിശകലനവും ദൃശ്യഭാഷയും വിശദമാക്കി കൊണ്ട് ...

തുടരും: ഭീതിയുടെയും ആന്തരിക സംഘർഷത്തിന്റെയും ഒരു ദൃശ്യ കാവ്യം

തിരിച്ചറിയപ്പെടാത്ത ഭയം, മനസ്സിന്റെ അനിഷ്ടിത കോണുകൾ, ദൃശ്യങ്ങളുടെ വാക്കറ്റമില്ലാത്ത ഭാഷ — 

തുടരും എന്ന സിനിമയെ വിവക്ഷിക്കാൻ ഇതെല്ലാം ആവശ്യമാണ്. താരൂൺ മൂർത്തിയുടെ സംവിധാനത്തിൽ, ഈ സിനിമ ഒരു മനോവിശകലന ഭയാനക ചിത്രമായി ഉയരുന്നു, അതിലെ ദൃശ്യവ്യാഖ്യാനം സാങ്കേതിക മികവിനെയും ആന്തരിക സമരവുമാണ് സംവേദിപ്പിക്കുന്നത്.

കുബ്രിക്കിന്റെ കാഴ്ചപ്പാടിന്റെ പ്രതിഫലനം

തുടരും എന്ന ചിത്രത്തിൽ, കുബ്രിക്കിന്റെ one-point perspective, ശബ്ദത്തിന്റെ ശൂന്യത, മന്ദഗതിയുള്ള കഥാപ്രവാഹം എന്നിവയെ ഓർക്കുന്ന ഘടകങ്ങൾ കാണാം. പ്രത്യേകിച്ച് ഭയവും അനിശ്ചിതത്വവും കുറെ രംഗങ്ങളിൽ The Shining-നെ ഓർത്തുതരുന്നു. ദൃശ്യങ്ങളിലൂടെ മാനസികമായി ബാധിക്കുന്ന ഒരു ശൈലിയാണ് ചിത്രത്തിൽ ഉപയോഗിക്കുന്നത് – ഇതാണ് കുബ്രിക്കിന്റെ ആന്തരിക ഭീതിയിലൂടെ തനിച്ചാകൽ എന്ന ആശയത്തെ പങ്കുവെക്കുന്ന രീതിയിലായിരിക്കുന്നു.

കഥയുടെ ആന്തരികനിവേശനം

മോഹൻലാലിന്റെ കഥാപാത്രം ഒരു നിശബ്ദ ഭാരമാണ്. അതിന്റെ പ്രാസംശികതം കഥാപാത്രത്തിന്റെ ഇടയിലുള്ള ആശയവിനിമയത്തിലല്ല, അവൻ അനുഭവിക്കുന്ന ഉളളറിവുകളും പുനർവിചാരങ്ങളുമാണ്. ശോഭനയുടെ കഥാപാത്രം ആ അനുഭവങ്ങൾക്ക് ഒരു അതിർത്തിയും പ്രതിഫലനവുമാണ് – ഒരു ഹോപ്പിന്റെ കാഴ്ചപ്പാട്, എന്നാൽ അതിന് പിന്നിലെ പേടി എന്നും അവ്യക്തമാണ്.

ദൃശ്യസംവിധാനവും ശബ്ദശില്പവും

തുടരും സിനിമയിൽ ക്യാമറ മൂവ്‌മെന്റുകൾ, ശൂന്യമായ ശബ്ദഘടന, പ്രകൃതിദൃശങ്ങളിലെ ഉദ്വേഗം, എല്ലാം കുബ്രിക്കിനെ ഓർക്കുന്നു. ചില രംഗങ്ങളിൽ ക്യാമറയുടെ നീക്കം പോലും ശ്വാസത്തിന്റെ ഈർപ്പോചനമായി അനുഭവപ്പെടുന്നു – അത്രയും ജീവമുന്നിരിക്കുന്ന ഭാവമുള്ള ദൃശ്യങ്ങൾ.

ഭീതിയുടെ ആകൃതിയിലുള്ള ശൈലി

ഇവിടെ ഭയം കഠിനമല്ല, പകരം ആവർത്തനവും അന്തർധ്വനികളും മായ്ച്ചുകളയാതെ നിലനിൽക്കുന്നു. ചില രംഗങ്ങൾ കാണുമ്പോൾ പ്രേക്ഷകന് പേടിയാകുന്നില്ല, പകരം ഒരു അസ്വസ്ഥത, ഒരു തളർച്ച, അത് ഒരിക്കൽ ഉൾക്കൊള്ളാൻ തുടങ്ങി കഴിഞ്ഞാൽ അതിൽനിന്ന് തിരിഞ്ഞ് നോക്കാനാകാത്ത വിധം... കുബ്രിക്കിന്റെ Eyes Wide Shut-ന്റെ മാനസിക പ്രതിഭാസം അതുപോലെ.

പിന്തുടരുന്ന ശൈലി – സിനിമയുടെ ആത്മാവ്

ചിത്രം പ്രേക്ഷകരെ പിടിച്ചുനിർത്തുന്നത് അതിന്റെ ഉൾക്ഷേപശേഷിയിലൂടെ ആണ്, അഭിനയം അതിൽ പ്രതിഭാസപരമാണ്. മോഹൻലാൽ ഏറെ നിശബ്ദതയിൽ തന്നെ കഥാപാത്രത്തെ ഉയർത്തുന്നു. തീയതിയില്ലാത്ത ഭീതിയും സമയരഹിതമായ മാനസിക സംഘർഷങ്ങളും തന്റെ അഭിനയത്തിൽ അദ്ദേഹം ഉരുത്തിരിക്കുന്നു.

തീരമറയാത്ത സന്ദേശം

തുടരും സിനിമയുടെ സന്ദേശം വ്യക്തമായി കൈ വരുന്നില്ലെങ്കിൽ പോലും, അതിന്റെ അഭാവം തന്നെ ഒരു സമൂഹികവും തത്ത്വ ചിന്താപരവുമായ അനിശ്ചിതത്വമായി മാറുന്നു. ഇതാണ് കുബ്രിക്കിന്റെ സിനിമകളും ചെയ്യുന്നത് – മറുപടികളില്ലാത്ത നിരന്തരമായ ചോദ്യങ്ങൾ.


സംക്ഷേപം

തുടരും ഒരു സന്ദർശനമല്ല – അത് ഒരു അനുഭവം ആണ്. അത് ചിലപ്പോൾ മനസ്സിലാകില്ല, പക്ഷേ അതിന്റെ ആന്തരിക പാടുകൾ മനസ്സിൽ പതിഞ്ഞ് നിൽക്കും. മലയാള സിനിമയിൽ ഇത്തരം ഒരു മനോ വിശകലന ശൈലി അപൂർവമാണ്, അതിനാൽ തന്നെ തുടരും ഒരു സൈദ്ധാന്തിക സന്ദർശനത്തിനും, ഭാവനാ പരമായ അന്വേഷണത്തിനും ഒരു വാതിലായി Sതുറക്കുന്നു.


               #Adv CV Manuvilsan #തുടരും 

              #StanleyKubrick #Manuvilsan 

              #EyesWideShut, #TheShining

Comments

Popular posts from this blog

Due Process of Law: കുറ്റം സമ്മതിച്ചാലും നീതി കാത്തിരിക്കണം

ചാംബറിലായിരിക്കണം — ഫോൺ വഴിയല്ല | Supreme Court Advisory for Lawyers | Malayalam Legal Blog

താമ്പൂലത്തിന്റെ രഹസ്യം: വിജയം നേടുന്ന നാലു രഹസ്യഘടകങ്ങൾ